วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

Suan Khwan Mueang Park (สวนขวัญเมืองยะลา)


Suan Khwan Mueang Park

This public park is located on Thanon Thetsaban 1, about 300 metres from the City Pillar Shrine. Its vast area of 207 rai has a separate sportsground and a 69 rai pond, landscaped with sandy beach and sea pines to remedy the landlocked problem of the province. Furthermore, singing bird contest (Nok Kao Java) is often held at this Park since it is the largest and the best ground for such contest in the south


สวนขวัญเมือง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาล 1 ในเขตเทศบางเมืองยะลา ห่างจากศาลหลักเมืองยะลาประมาณ 300 เมตร เป็นสวนสาธารณะของเทศบาลเมืองยะลา พื้นที่รวมทั้งสิ้นประมาณ 207 ไร่ ปรับปรุงขึ้นจากพรุบาโกยโดยจัดให้มีสวนกีฬา สนามแข่งขันนกเขาชวาเสียง ซึ่งเป็นสนามมาตรฐานที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ และชายหาดจำลองสวนแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เดินทางมาทำพิธีเปิดป้ายชื่อ "สวนขวัญเมือง" เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2529 



Singing bird contest (Nok Kao Java) is often held at this Park 


Pines


Exploring Park




    สวนขวัญเมือง สวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดของเทศบาลนครยะลา เดิมเป็นพรุ  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าพรุบาโกย เป็นที่ลุ่มน้ำท่วมขัง ทำการเกษตรก็ไม่ได้ ทำที่อยู่อาศัยก็ยาก  ใช้ประโยชน์ อะไรไม่ได้ เทศบาลนครยะลาจึงพัฒนาเป็นสวนสาธารณะ   เนื่องจากจังหวัดยะลาเป็นจังหวัดเดียวของภาคใต้ ที่ไม่ติดทะเล  จึงออกแบบสวนสาธารณะเลียนแบบทะเล หรือว่าทำทะเลเทียม เนื่องจากพื้นที่เป็นพรุ สวนหนึ่งต้องขุด ส่วนหนึ่งต้องถม และเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และเพื่อให้น้องชาวยะลา ได้เที่ยวทะเลโดยไม้ต้องเดินทางไปปัตตานีสงขลาหรือ นราธิวาส









ภาพ: By Namfon Thongchuer ^_^

***********************************************************************







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น