วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาคารแม่กอเหนี่ยวมูลนิธิ(ฉื่อเซี่ยงตึ้ง)ยะลา

อาคารแม่กอเหนี่ยวมูลนิธิ(ฉื่อเซี่ยงตึ้ง)ยะลา



       อาคารแม่กอเหนี่ยวมูลนิธิ(ฉื่อเซี่ยงตึ้ง)ยะลา  ตั้งอยู่ที่ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ตัวอาคารเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน มีหลังคารูปทรงจีนลดหลั่นกันมุงด้วยกระเบื้อง ข้างบนสุดของหลังคาแกะสลักเป็นรููปมังกร 2 ตัว กำลังคาบแก้ว
       อาคารแม่กอเหนี่ยวมูลนิธิ(ฉื่อเซี่ยงตึ้ง)ยะลา เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2498 ด้วยเงินที่ได้มาจากการบริจาคทั้งหมด ต่อมาได้มีการสร้างเพิ่มเติมอาคารที่เป็นโรงครัว ที่พักสำหรับผู้มาพักแรม และในส่วนที่เป็นศาลาไว้ศพอีกหลังหนึ่ง โดยช่างชื่อ นายซุ่นกุ้ย แซ่ตั้ง สำหรับศิลปะตกแต่งภายในตัวอาคารเป็นช่างอีกชุดหนึ่งคือ นายก๊กฮั้ว แซ่ตั้ง และนายหนะเทียน แซ่น้า อาคารแม่กอเหนี่ยวมีทรงหลังคาแบบเก่ามีลวดลายรูปทรงจีนสวยงามมาจากฝีมือช่างจากมาเลเซีย


          อาคารดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก เช่น เป็นสถานที่สักกาะบูชาสำหรับบุคคลทั่วไปเพื่อสงเคราะห์ผู้ประสบภัยต่างๆ เช่น วาตภัย อัคคีภัยอุทกภัย และช่วยเหลือไว้ศพผู้ไร้ญาติ เป็นต้น

        อาคารแม่กอเหนี่ยวมูลนิธิ(ฉื่อเซี่ยงตึ้ง)ยะลา เป็นอาคารที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองยะลา สะดวกในการประกอบกิจกรรมต่างๆของมูลนิธิ เป็นอาคารที่สง่างาม สะอาด มีบริเวณกว้าง และภานตัวอาคารประณีต บรรจง  ปัญหาและอุปสรรค คือต้องมีกิจกรรมหรือคณะกรรมการช่วยกันหารเงินทุนเพื่อใช้ตามวัตถุประสงค์ของงานและเพื่อซ่อมแซมอาคารในส่วนที่ชำรุดเพื่อให้คงสภาพเดิม

        นอกจากนี้ยังมีวันสำคัญทางศาลเจ้าก็คือ "งานสมโภช ฉลองเจ้า่แม่" จัดขึ้นในวัน ขึ้น15 ค่ำ เดือนอ้าย ตามจันทรคติจีนทุกปี(หลังจากวันตรุษจีน14วัน) ตรงกับจันทรคติของไทยราว วันเพ็ญ เดือน3 งานสมโภชนี้กระทำกันอย่างมโหฬารมาก พิธีสมโภชจะเริ่มตั้งแต่เช้า ประมาณ 8 นาฬิกา โดยจะมีการเชิญองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เป็นองค์ประธาน พระหมอ พร้อมด้วยพระอีกหลายองค์ที่ประดิษฐานอยู่ในศาลเจ้า แห่แหนไปตามถนนสายต่างๆ รอบเมืองพร้อมกับมีการเชิดสิงโต แห่ธงทิวพร้อมด้วยคณะดนตรีบรรเลงตลอดทาง บ้านที่มีผู้ศรัทธาจะจัดโต๊ะบูชาและจุดธูปกราบไหว้พร้อมทั้งจุดประทัดรับเจ้าแม่ หากหามถึงริมฝั่งแม่น้ำปัตตานีใต้เส้นทางรถไฟในเขตอำเภอเมืองจังหวัดยะลา ก็จะหามเกี้ยวนั้นลงลุยน้ำด้วยเพื่อละลึกถึงเมืองปัตตานี เมื่อแห่รอบเมืองแล้ว ก็จะกลับไปที่ศาลเจ้าเพื่อประกอบพิธีที่สำคัญอีกอย่าง คือ "การลุยไฟ" ในเวลา 19 นาฬิกาโดยประมาณ นอกจากนี้กลางคืนก็จะมีมหรสพฉลองตลอดงาน


ภาพด้านล่างนี้เป็นภาพเกี่ยวกับพิธีลุยไฟ














 ภาพ: By  Namfon Thongchuer ^_^

ที่มาภาพพิธีลุยไฟ :  www.phuketvegetarian.com 


................................................................................................................










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น